Bình ngưng giải nhiệt bằng nước

Đâu là vai trò đúng đắn làm chồng và làm cha của nam giới

Đã xem: 2528 lần - Đăng lúc: Thứ hai - 02/09/2013 23:14 - Người đăng bài viết: admin

Chia sẻ:

Đâu là vai trò đúng đắn làm chồng và làm cha của nam giới
​Ngày xưa việc cưới vợ gả chồng thường là việc của cha mẹ, do cha mẹ định đoạt và lo liệu cho chúng ta, theo kiểu "cha mẹ đặt đâu con xin ngồi đó", ngày nay chuyện đó hầu như không còn nữa. Hôn nhân là việc của đôi nam nữ, họ tự tìm hiểu, thương yêu nhau, quyết định đi đến hôn nhân và kết hợp với nhau thành vợ chồng. Vì thế, việc hôn nhân không giống như việc mua bán đồ vật, chỉ cần thỏa thuận giá cả rồi thanh toán tiền là xong. Mà đây là sự thỏa thuận giữa hai con người có lý trí và tự do. Họ cam kết trước mặt Thiên Chúa và Hội thánh trong đó có họ hàng đôi bên, để trọn đời chung sống với nhau, cùng nhau chia sẻ buồn vui, sướng khổ và nâng đỡ nhau thăng tiến trong cuộc sống. Vậy thì làm sao họ có thể mang lại hạnh phúc thật sự cho nhau. Sau đây chúng ta hãy tìm hiểu xem người đàn ông trong trách vụ làm chồng và làm cha họ phải làm thế nào để giữ gìn tình yêu và hạnh phúc gia đình.
1. Nhiệm vụ căn bản của người chồng trong gia đình
 
Vai trò làm chồng và làm cha của nam giới trong gia đình thật quan trọng, nó luôn được phát huy trong mọi thời đại. Ngày nay không còn chế độ trọng nam khinh nữ nữa, người chồng cùng vợ xây đắp hạnh phúc gia đình là làm đẹp công trình sáng tạo thuở ban sơ của Thiên Chúa. Hạnh phúc của con người là làm phát huy và bảo tồn nòi giống. Chúa tạo dựng Adam, Evà và ban cho hai con người ấy ân huệ tuyệt hảo là được sống trong tình yêu vô biên của Chúa. Bởi vậy, trước hết đối với người chồng anh hãy chứng tỏ cho vợ anh là:
 
-           Cột trụ vững chắc trong gia đình
 
-           Biết tạo niềm vui, sự tín nhiệm
 
-           Sống quan tâm, độ lượng, vị tha sẽ làm vợ vị nể hơn
 
-           Sống chung thủy, yêu vợ cách chân thành thể hiện qua một lời khen tặng, một cử chỉ yêu thương, một cái nhìn khích lệ sẽ làm vợ hạnh phúc tràn trề.
 
-           Quan tâm hơn tới vợ và con cái, cùng chia sẻ công việc gia đình, luôn tạo bầu khí hòa thuận là tấm gương cho con cái bắt chước học hỏi.
 
2. Bổn phận và trách nhiệm của người chồng đối với vợ
 
Người chồng phải biết tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho mình một người bạn đời, một phần nửa của cuộc sống và ý thức đó là món quà Chúa trao, hãy luôn biết quý trọng vợ, hãy tỏ ra nhã nhặn và lịch sự với vợ, như anh đối xử với những người đàn bà khác. Cũng thế, trong mọi cuộc trò truyện với bạn bè đừng khi nào khen tặng các người đàn bà nào khác trước mặt vợ mình, dễ làm vợ anh tự ái và buồn giận. Vì trong tình yêu nó rất ly kỳ rằng vợ anh chẳng muốn ai ghét chồng mình, nhưng cũng lại chẳng muốn ai yêu quý chồng mình quá. Ấy thế cho nên hãy luôn tỏ ra là:
 
-           Chỗ tựa tin cậy cho vợ
 
-           Sống chân thành, cởi mở, quan tâm
 
-           Chia sẻ gánh vác công việc gia đình
 
-           Tôn trọng phẩm giá của vợ
 
-           Học hiểu tâm lý khác phái để cảm thông cho nhau.
 
-           Sống độ lượng yêu thương, tha thứ những lỗi lầm của nhau.
 
-           Biết cách làm vui lòng vợ cả khi quan hệ tình cảm, chuyện chăn gối.
 
-           Biết sống hiếu thảo, kính trọng bố mẹ vợ như bố mẹ của mình
 
-           Quý trọng anh em bên nhà vợ. Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ gánh vác công việc bên nhà vợ. Sống hòa thuận trên kính dưới nhường.
 
3. Bổn phận và trách nhiệm của người cha đối với con cái
 
Tục ngữ Việt nam có câu: "Con không cha như nhà không nóc"
 
- Người cha là cột trụ vững chắc cho con cái về đời sống, vì mọi việc quyết định đều từ người cha. Người cha hãy nêu gương sáng đạo đức cho con học đòi, vì thần tượng của người con là đúc lại khuôn mặt của cha.
 
- Cùng vợ tìm hiểu về tính tình, năng khiếu của từng đứa con trong gia đình, giúp con phát huy những khả năng đó, đừng làm thui chột những khả năng sẵn có của con cái mà ép buộc chúng theo mong muốn của mình. Tôn trọng những riêng tư và lựa chọn tương lai của chúng.
 
- Dạy dỗ và sửa sai cho con cái để con ngày một thăng tiến trong đời sống hơn.
 
- Trao đổi thường xuyên với những người có trách nhiệm với con em mình như trường lớp, gia đình và nhà xứ để có đường hướng và phương pháp giáo dục con cái có hiệu quả tốt theo 3 tiêu chí:
 
+ giáo dục về thể lý
 
+ giáo dục về trí tuệ
 
+ giáo dục về đức hạnh
 
+ giáo dục về tôn giáo.
 
Tóm lại, người chồng hãy noi gương Thánh Giuse, sống khiêm tốn hiền hòa, thinh lặng để nghe được tiếng Chúa nói trong tâm hồn. Vì Thánh Giuse là người duy nhất và độc nhất trở nên người chồng hạnh phúc của Đức Maria và là người cha nuôi tuyệt vời của Chúa Giêsu.
Tác giả bài viết: Sr. M.Mừng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Bình luận từ Facebook

Kiếm tiền với Propeller

Sheet nhạc Lời bài hát mới nhất

Thống kê

Số bài viết: 358

Tổng số Album nhạc: 601

Tổng số video: 75

Tổng số nhạc MP3: 7,245

Thư viện lời nhạc: 21,805

  • Đang truy cập: 107
  • Khách viếng thăm: 102
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 22734
  • Tháng hiện tại: 419048
  • Tổng lượt truy cập: 63400453