Bình ngưng giải nhiệt bằng nước

Đức GiêSu là Thiên Chúa

Đã xem: 4264 lần - Đăng lúc: Thứ ba - 07/07/2015 22:26 - Người đăng bài viết: admin

Chia sẻ:

Đức GiêSu là Thiên Chúa
Bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ II Mùa thường niên năm A hôm nay, được đặt trong mạch văn nói về lời chứng của Gioan Tẩy Gỉa. Thật vậy, trong đọan trước Jn.1,19-28, khi trả lời cho phái đòan của người Do Thái sai đến hỏi cho biết ông là ai thì Gioan Tẩy Gỉa thẳng thắn nói với họ rằng ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia
Bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ II Mùa thường niên năm A hôm nay, được đặt trong mạch văn nói về lời chứng của Gioan Tẩy Gỉa. Thật vậy, trong đọan trước Jn.1,19-28, khi trả lời cho phái đòan của người Do Thái sai đến hỏi cho biết ông là ai thì Gioan Tẩy Gỉa thẳng thắn nói với họ rằng ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia, cũng không phải một ngôn sứ, mà chỉ là người dọn đường cho Đấng đến sau, Đấng ấy cao trọng hơn ông nhiều. Vậy ai là Đấng ấy ? Trong đọan Tin Mừng hôm nay Jn.1,29-34 Gioan Tẩy Gỉa sẽ chỉ cho mọi người thấy Đức Giêsu chính là Đấng ấy.
 
1/ Đây Chiên Thiên Chúa
 
Chúa Giêsu được Gioan Tẩy Gỉa giới thiệu là Chiên Thiên Chúa. Chiên được hiểu ba nghĩa : chiên ở Kh. 1,17; 17,14 đó là Chiên tiêu diệt sự ác ở trần gian hay còn gọi là Chiên chiến thắng (x.1Jn.3,5-7), nghĩa này phù hợp với thần học cánh chung khắt khe của Gioan Tẩy Giả ( x.Lc.3,7.9,16.17), nhưng lại không thích hợp với lối nhìn của Đức Giêsu mà Gioan tông đồ muốn trình bầy, đó là Đấng khử trừ tội lỗi trần gian bằng cái chết của Ngài. Đây là Chiên hiến tế hay Người tôi tớ đau khổ của Giavê (x.Is.53,7; Cv.8,32). Nghĩa thứ ba Chiên Vượt qua(x.Jn.19,29.36; Kh.5,6). Phúc Âm gia đã đan dệt ba nghĩa để nói lên Chiên của Thiên Chúa phải khử trừ tội của thế gian qua việc đền tội thay, bằng cái chết của mình, để rồi từ cái chết mà vượt qua sự sống bằng sự Phục Sinh vinh hiển.
 
Tội trần gian đã đè nặng trên Chiên con khi Ngài chấp nhận xuống giòng sông Giođan, và từ giòng sông đi lên Gioan Tẩy Gỉa đã nhìn thấy Thần Khí Thiên Chúa như chim bồ câu đậu xuống trên Ngài, và rồi ông làm chứng dựa vào lời mạc khải : “ ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần” (c.33b). Như thế Đức Giêsu được Thần Khí xức dầu, Ngài là Đấng Thiên Sai được trao sứ mạng đến với những người cùng khốn. Là Đấng Messia hiền lành và đầy thương xót (x.Is.42.2-7).
 
2/ Gioan Tẩy Gỉa làm chứng:
 
Nhìn vào tòan bài Tin Mừng chúng ta thấy hầu như câu nào trong đọan này cũng đều trực tiếp hay gián tiếp nói đến việc Gioan Tẩy Gỉa làm chứng cho Đức Giêsu. Tại sao Gioan lại nhấn mạnh đến chứng của Gioan Tẩy Gỉa như vậy ? _ Những người Do Thái chưa tin Đức Giêsu thì họ dễ tin vào Gioan Tẩy Gỉa và Cựu Ước hơn là vào Đức Giêsu. Ngay cả các môn đệ của Đức Giêsu, trước khi tin Ngài đã Phục Sinh họ cũng dễ tin Thánh Kinh hơn Ngài. Thiên Chúa đã phải dùng Moisen và Elia để giúp ba tông đồ cỡ lớn tin vào lời Đức Giêsu khi Ngài nói về cái chết của Ngài (x.Lc 9,28,30-31). Khi Phục Sinh, chính Đấng Phục Sinh cũng phải dùng Cựu Ước mà giúp các môn đệ (x.Lc.24,25-27) và các tông đồ (x.Lc.24,44-46) hiểu và tin Ngài phải chịu khổ nạn và ngày thứ ba sống lại từ cõi chết.
 
Đối với các môn đệ của Gioan, thì có lẽ không có chứng nào lại hùng hồn bằng chứng của Gioan Tẩy Gỉa khi muốn khẳng định Gioan Tẩy Gỉa không phải là Đức Kitô, Đức Giêsu mới là Đức Kitô. Ngòai việc chứng của Gioan Tẩy Gỉa có giá trị đối với người Do Thái và nhất là đối với các môn đệ của ông. Gioan Thánh Sử còn cho ta thấy chứng của Gioan Tẩy Gỉa là chứng của Thiên Chúa. Gioan Tẩy Gỉa đã tự nhận : “ Tôi đã không biết Ngài ….tôi chưa hề biết Ngài”(cc.31.33) nhưng Đấng sai Người đến thanh tẩy bằng nước đã chỉ cho Người biết Đức Giêsu là ai để Người đoan chứng.
 
3/ Sứ điệp Tin Mừng:
 
Tại sao Gioan không dùng con vật nào khác để chỉ Đức Giêsu, mà lại dùng con chiên ? Như thế giúp chúng ta hiểu Đức Giêsu như thế nào ?Xây dựng và củng cố niềm tin chúng ta vào Đức Giêsu, Ngài là người tôi tớ của Thiên Chúa và là con chiên của Thiên Chúa, chịu đau khổ vì tội lỗi của chúng ta, để cứu chuộc chúng ta, nhưng sau cùng Ngài làm Chúa của tất cả …Ai có thể bịa ra được câu chuyện đó, nếu không phải do chính Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta.Gioan Tẩy Gỉa dùng hai kiểu nói khác nhau để nói về sứ mạng của Chúa Giêsu “ Ngài cất lấy tội lỗi của chúng ta” và “Ngài rửa trong Thánh Thần”. Ngài đến để giải thóat chúng ta khỏi xiềng xích của ích kỷ, tham lam, cứng lòng, thèm muốn, dục vọng, thù hằn…Rối Ngài rửa ta trong Thánh Thần, tái tạo ta trong Thánh Thần của Thiên Chúa, để ta được đổi mới và được cứu độ…“và tôi, tôi đã không biết Ngài…” sự cao cả của Gioan Tẩy Gỉa là ở đó, tức là chuẩn bị cho Đấng mà mình không biết, ông phải làm việc trong niềm tin…để cho Thiên Chúa tự do lựa chọn, cho tới khi xuất hiện một dấu chỉ cho thấy Thánh Thần ngự xuống.Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu và làm chứng về Chúa, xin cho chúng con có tinh thần khiêm tốn của thánh Gioan, biết sống yêu thương và phục vụ mọi người, sẵn sàng đón nhận những thua thiệt, để Chúa được lớn lên, được ưu đãi mặt mọi người. Đồng thời biết làm chứng nhân cho Chúa Giêsu để xứng đáng hưởng nguồn ơn cứu độ Thiên Chúa hứa ban.
Tác giả bài viết: Sr Mai An Linh, OP
Nguồn tin: vietcatholicsydney
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Bình luận từ Facebook

Kiếm tiền với Propeller

Sheet nhạc Lời bài hát mới nhất

Thống kê

Số bài viết: 358

Tổng số Album nhạc: 601

Tổng số video: 75

Tổng số nhạc MP3: 7,245

Thư viện lời nhạc: 21,805

  • Đang truy cập: 156
  • Khách viếng thăm: 154
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 48832
  • Tháng hiện tại: 362830
  • Tổng lượt truy cập: 73931344