Bình ngưng giải nhiệt bằng nước

Cuộc đời mẹ Maria - Phần 3

Đã xem: 1826 lần - Đăng lúc: Thứ sáu - 30/08/2013 11:53 - Người đăng bài viết: admin

Chia sẻ:

Cuộc đời mẹ Maria - Phần 3
Hôm ấy ngày thứ bốn sau khi Ngôi Lời Nhập Thể, bạn thánh cùng Mẹ lên đường dưới sự hộ tống của các Thiên Thần. Bạn thánh Mẹ rất sốt sáng khi đàm đạo với Mẹ về những sự trên trời. Trên đường đi không phải ai cũng vui lòng tiếp đón cả, cũng không thiếu người xua đuổi cách thô lỗ, nhưng Mẹ vẫn tỏ ra hòa nhã tốt với mọi người. Khi có cơ hội Mẹ cũng giúp những người bần cùng, bệnh tật yếu đau. Mẹ biết rõ trong lòng Thánh Giuse rất kính phục Mẹ và muốn biết những đặc ân Chúa ban cho, nhưng Mẹ để mặc Thiên Chúa tiết lộ cho Ngài; phần Mẹ một lòng im lặng suy phục thánh ý Chúa.
12. Chịu tang trong đền thờ:
 
            Mẹ rất bình thản và nhẫn nại khi được tin thân phụ Mẹ qua đời, nhưng tình yêu cha mẹ là món nợ tự nhiên, nên trong sâu thẳm tâm hồn Mẹ cũng cảm thấy một niềm xót đau. Để trả món nợ vừa siêu nhiên vừa ân sủng ấy, Mẹ đã sốt sắng cầu xin Chúa cho cha già được yên nghỉ và Mẹ dâng mình chịu hết mọi đau khổ trong đời để cầu cho cha già. Thiên Chúa vui nhận và báo cho Mẹ biết giờ lâm chung của cha trước 8 ngày. Lúc ấy Mẹ ra lệnh cho các Thiên Thần đến giúp cha già trước giờ tắt thở.
 
            Tới khi lên 12 tuổi, Mẹ lại được Thiên Thần báo tin thân mẫu của Mẹ sắp qua đời. Mẹ sấp mình trước nhan thánh Chúa mà cầu nguyện cho thân mẫu được nghỉ yên an lành. Thiên Chúa cho các Thiên Thần đưa Mẹ đến bên giường thân mẫu, để Mẹ dọn lòng cho bà thêm can đảm và tin tưởng đón nhận cái chết. Bà dựa lưng trên cánh tay Mẹ và trút linh hồn trong Chúa và được vào ngục Tổ Tông cùng các thánh. Xong chuyện, Mẹ trở về đền thờ và cảm tạ Chúa vì sự lo toan Chúa dành cho Mẹ.

13. Kết mối lương duyên:
 
            Khi được 13 tuổi rưỡi, Mẹ đã phát triển đầy đặn cả về thân xác lẫn tâm hồn, nhân đức và công nghiệp. Trong một thị kiến, Thiên Chúa ban bố một mệnh lệnh làm cho lòng Mẹ tràn ngập bỡ ngỡ và đau đớn. Mệnh lệnh đó là "Mẹ sẽ phải tìm một bạn đường cho cuộc đời mình".  Đối với Mẹ, đó là một đau đớn hơn cả Abraham được lệnh giết con mình, vì Mẹ khăng khít với đức khiết trinh hơn Tổ Phụ Abraham khăng khít với con Isaac. Mặc dầu xao xuyến buồn sầu, nhưng Mẹ cũng quyết định vâng ý Chúa, một hành vi tuân phục anh hùng nhất đời Mẹ từ trước tới giờ. Chúa Cha an ủi Mẹ, Ngài nói  :"Cách thế nào hợp ý con, Cha sẽ liệu cho con. Cứ an lòng và nhẫn nại mới làm vui lòng Cha".
 
            Chúa lại báo mộng cho Thượng Tế Simêon và truyền cho ông phải tìm cho Mẹ một người bạn trăm năm, mặc dù không phải ý muốn của Mẹ. Ông Simêon bàn với các Thượng Tế, tìm một người trong hoàng tộc David theo qui định luật và xin Chúa ban một dấu để biết Chúa chọn người nào. Các vị chỉ định ngày triệu tập thanh niên thuộc dòng David đang ở Giêrusalem đến đền thánh để các ông chọn lựa. Vào đúng ngày đó Mẹ được chẵn 14 tuổi. Trước những ngày tuyển chọn, Mẹ đẫm lệ xin Chúa chu toàn thánh ý Ngài. Chúa cũng hiện ra an ủi Mẹ : "Con không bao giờ thiếu ơn Cha bảo trợ".
 
            Thời gian thấm thoát qua đi, đã đến ngày chỉ định, ở Giêrusalem có nhiều thanh niên thuộc dòng tộc David, cùng huyết thống với Mẹ, họ được triệu tập đến đền thờ. Trong bọn họ có một thanh niên nghèo, quê ở Nazareth, vì gia cảnh sa sút nên đến cư ngụ tại Giêrusalem, tên là Giuse, bà con gần với Mẹ. Giuse lên 12 tuổi đã khấn giữ khiết trinh trọn đời. Lúc này Giuse được 33 tuổi, vẻ mặt tuấn tú, lộ vẻ đức hạnh vô song. Chàng sống rất đẹp lòng Thiên Chúa và nhân loại, vì thế chàng được biệt triệu đến dự họp, dù chàng không có ý định lập gia đình,  nhưng vì lệnh Tư Tế, chàng phải đến thôi. Mọi người cùng Tư Tế cầu nguyện. Lúc ấy Chúa soi sáng cho Tư Tế bảo họ đem đến mỗi người một cây khô, để cầu xin Chúa tỏ ý Ngài chọn ai. Biết Mẹ có duyên sắc và đức độ tuyệt vời, nên ai cũng muốn sánh đôi cùng Mẹ, chỉ có Giuse là chẳng ước mộng gì và cũng tin mình chẳng xứng duyên được với Mẹ, chàng thầm tuyên lại lời khấn và phó mình mặc ý Chúa.
 
            Trong lúc mọi người cầu nguyện, cành cây khô của Giuse nở hoa và một con chim bồ câu bay đến đậu trên đầu người. Đồng thời có tiếng từ trời phán: "Hỡi Giuse tôi tớ của Ta, Maria là bạn đời của con. Hãy thận trọng nhận lấy vì Maria có đức thanh tịnh vẹn toàn. Con hãy làm hết những gì Maria sẽ nói với con". Trước cảnh lạ thường đó, các Tư Tế nhìn nhận ra ý Chúa, là Giuse chính là người hôn phu Chúa chọn cho Mẹ. Các ngài làm lễ phối hợp cho Mẹ và Giuse, một vị thánh thanh tịnh,  thánh thiện nhất mà Mẹ kính phục. Sau đó Mẹ tạ ơn các Tư Tế và bà giáo Anna, xin các ngài chúc lành, rồi cùng Thánh Giuse trở về Nazareth nơi quê hương, nơi gia tài cha mẹ để lại cho. Sau những thủ tục cheo cưới, những cuộc thăm hỏi chúc mừng và tiệc cưới thanh đạm, Mẹ và Thánh Giuse qua những ngày đầu tiên đoàn tụ.
 
            Theo thông tục Do Thái, những ngày đầu tiên này đôi bạn cùng nhau cầu nguyện và bày tỏ cho nhau những ý nguyện, để cuộc sống tương lai hòa hợp trong hạnh phúc. Thánh Giuse bày tỏ cho Mẹ hay Ngài tạ ơn Chúa đã cho Ngài được kết duyên cùng Mẹ, một trinh nữ chính trung của Thiên Chúa để phục vụ. Ngài chỉ xin Mẹ được giữ lời đã khấn hứa cùng Chúa, giữ mình thanh tịnh từ lúc 12 tuổi. Mẹ rất vui mừng tạ ơn Chúa, khi nghe Ngài tiết lộ điều ấy. Mẹ cũng thưa cùng thánh Giuse rằng: "Phần tôi, tôi mắc nợ cùng Chúa hơn hết mọi thụ tạo. Ngài đã bạn cho tôi nhiều ơn gấp muôn ngàn lần hơn các thụ tạo, từ thơ ấu, Ngài đã soi sáng và nung nấu tâm hồn tôi. Để thuộc trọn về Ngài, tôi đã khấn sống khiết tịnh trọn đời, tận hiến mình cho Chúa. Tôi nguyền chung thủy thuộc trọn về Ngài mãi mãi. Tôi muốn xin Thầy giúp tôi giữ trọn lời khấn xin này, còn mọi điều khác tôi xin làm nữ tỳ trung thành với Thày".
 
            Thấy Mẹ nói thế, Thánh Giuse rất hoan hỷ thỏa dạ. Cả hai được Chúa đổ xuống muôn ơn an ủi khôn tả. Từ đó Mẹ và Thánh Giuse hợp nhất tâm tình, tiến cao hơn mãi trong niềm mến yêu Chúa.  Mẹ và Thánh Giuse đồng ý chia gia sản của tổ tiên làm ba phần, một dâng vào đền thờ, một tặng cho người nghèo và một giữ lại làm kế sinh nhai. Giuse quản lý chút gia sản đó, còn Mẹ lãnh nhận nhiệm vụ nội trợ và giữ việc bố thí cho người nghèo. Cứ thế từ ngày thành hôn (8 tháng 9), Mẹ cùng thánh Giuse hằng sẵn sàng đi vào đường thánh thiện và vâng phục ý Chúa, để thể hiện trong cuộc sống gia đình có Chúa hướng dẫn. 

14. Chờ đón Tin Mừng:
 
            Suốt 6 tháng 17 ngày qua đi, Thiên Chúa đổ tràn trên Mẹ không biết bao ơn lạ lùng, nhất là 9 ngày liên tiếp trước khi mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể hình thành. Mỗi sáng Mẹ thức dậy lúc nửa đêm và sấp mình trước mặt Chúa, Chúa cho Mẹ ngất trí để thanh tẩy Mẹ, để lãnh nhận ơn thánh mỗi lần mỗi xứng đáng, và có khả năng lãnh nhận cao độ hơn, trong khi đó Mẹ cũng nhận thực mình hèn mọn, chìm hẳn trong vực sâu hư vô tội lỗi. Mẹ hạ mình hơn hết mọi con cháu Adong, khiến Chúa càng đổ xuống trên Mẹ những ơn thiêng toàn năng của Ngài, và biến hóa Mẹ dần dần nên một hữu thể cân xứng phẩm tước rạng ngời, là Thiên Chức làm Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể. Mẹ được Chúa chuẩn bị chu đáo đến nỗi khi Ngôi Lời đến, Ngài đã thấy Mẹ hoàn toàn tương tự với Cha trên trời của Ngài.
 
 15. Tiếp nhận Tin Mừng:
 
            Thời gian nhập thể đã đến, Ngài ủy nhiệm cho Tổng Thần Gabriel mang sứ mệnh đến với Mẹ cùng đoàn Thiên Thần tháp tùng. Dung nhan Tổng Thần ngời chói uy nghi, cử chỉ thanh lịch, đầu mang vương niệm lộng lẫy, ngực có Thánh Giá rất đẹp, biểu hiệu mầu nhiệm nhập thể.
 
            Hôm ấy Mẹ được 14 tuổi 6 tháng 17 ngày, thân hình Mẹ cao sang đẹp tuyệt đối, đầy vẻ thánh thiện sung mãn, cân xứng hoàn hảo tuyệt vời. Y phục Mẹ nghèo nàn, nhưng đượm nét đoan trang nết na. Tổng Thần đến giữa lúc Mẹ đang suy niệm về những ân hụê lạ lùng Chúa thánh hóa Mẹ suốt 9 ngày qua. Mẹ cầu nguyện và ca ngợi "Đấng Thiên Chúa ở cùng chúng tôi - Emmanuel". Đấng Thiên Chúa làm người, thì đúng lúc Thiên Sứ Gabriel cùng đông đảo đoàn Thiên Thần hiện đến. Hôm đó nhằm ngày thứ 5 lúc 7 giờ chiều, màn đêm bắt đầu buông xuống.
 
           Mẹ thấy Sứ Thần liền sấp mình xuống, nhưng Sứ Thần ngăn lại và phủ phục trước mặt Mẹ. Sứ Thần kính chào "Trinh Nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người nữ". Mẹ không mất bình tĩnh và vẫn tin mình là cuối rốt. Chúa lại mạc khải cho Mẹ biết Ngài đã chọn Mẹ làm Mẹ Ngài, một chức vị chẳng bao giờ Mẹ nghĩ tới. Mẹ phân vân, trong khi đó Tổng Thần Gabriel trấn an: "Maria đừng sợ, đừng e ngại, vì Trinh Nữ đã được đầy ơn Chúa.  Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh con trai đặt tên là Giêsu".
 
            Mẹ xin Chúa cứu trợ để hành động sao cho ý Chúa được nên trọn với công trình trọng đại này. Lúc ấy Chúa lại rút các ơn thị kiến trí năng mà Mẹ thường được tham hưởng, và chỉ để lại những ơn hướng dẫn thường, để Mẹ tự do chấp nhận, hầu sự chấp nhận ấy nên hoàn hảo hơn, đẹp lòng Chúa hơn. Bởi thế Mẹ mới đặt ra câu chất vấn "Không biết đến người nam nên không thể sinh con được" với Thiên Thần. Sứ Thần đáp lại cách trịnh trọng: "Quyền năng của Thiên Chúa dễ dàng làm cho Trinh Nữ vừa làm mẹ vừa giữ được khiết trinh. Ngài sẽ dùng quyền năng của mình mà thực hiện. Đức Nữ cứ nghĩ mà coi: Bà Elizabeth đã mang thai trong lúc tuổi già. Đối với Thiên Chúa không có gì là khó cả". Sứ Thần còn nhắc lại những sự lạ lùng khác, như bụi gai cháy của Moisen, lời hứa với Abraham và nhiều suy tư khác liên quan đến mầu nhiệm nhập thể vĩ đại này, mà giải nghĩa cho Mẹ.
 
            Mẹ lại suy đến câu trả lời "Xin vâng" của Mẹ là thành quả của biết bao lời hứa hẹn đã được nói trong Thánh Kinh và là thành quả cứu rỗi mọi dân tộc qua mọi thời đại, là mối lợi cao cả nhất trong lịch sử loài người.  Lúc ấy tâm trí Mẹ ngất ngây thán  phục sự  quan  phòng  kỳ diệu tuyệt  vời
của Thiên Chúa. Tâm hồn Mẹ bừng lên ngọn lửa yêu mến Chúa cách lạ lùng. Trái Tim Mẹ xiết lại và chắt ra ba giọt máu rất trong sạch rỏ xuống lòng đồng trinh Mẹ, ba giọt máu ấy làm nên chất liệu cần có cho Ngôi Lời Nhập Thể. Mẹ sung sướng thưa lên lời ưng thuận "Xin thể hiện như ý Chúa". Lời dịu ngọt ấy làm Thiên Chúa vui mừng, vì bởi chính ý chí của Mẹ muốn cộng tác vào công trình cứu thế của Ngài. Việc lạ lùng Ngôi Lời Nhập Thể ấy được thực hiện vào ngày thứ Sáu ngày 25 tháng 3 lúc bình minh, trùng vào giờ Thiên Chúa sáng tạo Adong ngày trước. Đồng thời với lúc Chúa Giêsu đầu thai, Mẹ được đưa lên thiên đàng hưởng phúc cách hoàn hảo hơn hết các lần trước.

16. Một cuộc viếng thăm:
 
            Sau ngày Chúa Ngôi Hai nhập thể, để thánh hóa người con làm tiền sứ Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa sai Mẹ đi thăm bà Elizabeth. Mẹ sai các Thiên Thần cùng đi hầu cận. Mẹ cũng xin Thánh Giuse cùng đi và ngài không từ chối.
 
            Hôm ấy ngày thứ bốn sau khi Ngôi Lời Nhập Thể, bạn thánh cùng Mẹ lên đường dưới sự hộ tống của các Thiên Thần. Bạn thánh Mẹ rất sốt sáng khi đàm đạo với Mẹ về những sự trên trời. Trên đường đi không phải ai cũng vui lòng tiếp đón cả, cũng không thiếu người xua đuổi cách thô lỗ, nhưng Mẹ vẫn tỏ ra hòa nhã  tốt với mọi người. Khi có cơ hội Mẹ cũng giúp những người bần cùng, bệnh tật yếu đau. Mẹ biết rõ trong lòng Thánh Giuse rất kính phục Mẹ và muốn biết những đặc ân Chúa ban cho, nhưng Mẹ để mặc Thiên Chúa tiết lộ cho Ngài; phần Mẹ một lòng im lặng suy phục thánh ý Chúa.
 
            Sau bốn ngày mỏi mệt trên đường, Mẹ và bạn thánh tới Giuda, một thành phố nhỏ cách Nazareth 27 dặm đường. Bà Elizabeth trong một thị kiến đã biết Mẹ đến thăm nên bà chờ đón. Qua lời chào hỏi thân thương, chị em dẫn nhau vào phòng riêng, ở đây lần nữa Mẹ cất lời chúc phúc "Xin Chúa gìn giữ chị và ánh sáng Chúa ban ân sủng sự sống cho chị". Vừa nói xong lời chào ấy thì Gioan Baptist được đầy ơn Thánh Thần và được giải thoát khỏi tội nguyên tổ, Gioan nhẩy mừng tạ ơn Đấng Cứu Thế. Bà Elizabeth cũng được Chúa cho thấy Ngôi Lời Làm Người trong lòng Mẹ và con mình được thánh hóa, bà hân hoan cất lời "Em thật có  phúc và  hoa trái trong  lòng  em  cũng thật diễm phúc. Lý do chị được Mẹ Thiên Chúa đến thăm? Ngay con trong lòng chị cũng mừng rỡ. Phúc cho em là người đã tin vào Thiên Chúa!" Mẹ đầy khiêm nhượng cũng hân hoan đáp lại lời bà Elizabeth bằng một khúc ca tuyệt diệu "Linh hồn tôi ca ngợi Thiên Chúa và lòng trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa Đấng Cứu chuộc tôi...."
 
            Sau cuộc gặp gỡ chuyện vãn bí mật ấy, Mẹ ở lại giúp đỡ chị cho tới ngày sinh Gioan. Mẹ cũng gặp ông Zacaria, ông bị cấm khẩu. Mẹ xin ông ban phép lành cho Mẹ vì ông là Tư Tế của Thiên Chúa. Mẹ hết tình cảm thông và cầu nguyện cho ông. Bà Elizabeth cũng tiếp đãi Thánh Giuse với lòng kính tôn, vì bà đã nhận ra vẻ đẹp cao cả của ngài. Ba hôm sau, Thánh Giuse xin trở về Nazareth và hứa sẽ trở lại ngay khi Mẹ tỏ ý.
 
            Lúc ở một mình Mẹ thường cầu nguyện, xin Chúa cho mọi sự đẹp ý Chúa.  Mẹ cũng không bỏ sót việc nào mà không săn sóc cho chị. Mẹ cũng hay chuyện vãn với các Thiên Thần về những mầu nhiệm nhập thể và cứu chuộc. Bà Elizabeth cũng hay trao đổi với Mẹ những hạnh phúc mà bà được Chúa ban cho.
(Còn nữa...)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Bình luận từ Facebook

Kiếm tiền với Propeller

Sheet nhạc Lời bài hát mới nhất

Thống kê

Số bài viết: 358

Tổng số Album nhạc: 601

Tổng số video: 75

Tổng số nhạc MP3: 7,245

Thư viện lời nhạc: 21,805

  • Đang truy cập: 121
  • Khách viếng thăm: 105
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 40738
  • Tháng hiện tại: 758470
  • Tổng lượt truy cập: 64612557